Quảng Trị- Đường lớn đã mở
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Quảng Trị- Đường lớn đã mở

Shared facebook
Thứ Hai, ngày 18/04/2022 16:11

Nằm giữa khúc ruột miền Trung, Quảng Trị như chiếc đòn gánh- gánh hai đầu đất nước- là một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của miền Trung cũng như cả nước… Và, hơn ai hết, người dân Quảng Trị hiểu sâu sắc rằng, đường đi là đường thoát nghèo, đường làm giàu, đường mở tới đâu, ánh sáng văn hóa sẽ vào theo tới đấy, bùng lên khắp làng gần, bản xa- một ánh sáng được thắp lên bởi những thế hệ nối tiếp truyền thống anh hùng của cha anh.

Nằm giữa khúc ruột miền Trung, Quảng Trị như chiếc đòn gánh- gánh hai đầu đất nước- là một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của miền Trung cũng như cả nước… Chính vì vậy, Quảng Trị được xác định là điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) qua hai cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, cầu nối thuận lợi trong liên kết và hội nhập, hợp tác với các nước trong khu vực và quốc tế, là điểm nối giữa Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương và kết nối hai thị trường lớn là Trung Quốc và Ấn Độ. Là nơi giao điểm của trục giao thông huyết mạch Bắc-Nam và Đông-Tây, nên Quảng Trị đã được Chính phủ đồng ý quy hoạch và đang triển khai thực hiện các dự án giao thông quan trọng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị kiểm tra Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông hồi tháng 3/2021

Theo vòng tay lái điêu luyện của “lính xế giao thông”, chiếc Fortuner đưa chúng tôi đi dọc miền duyên hải từ Mỹ Thủy ra Cửa Tùng, lên đại lộ Trường Sơn từ Bến Tắt đến Đakrông vào Húc Nghì, Tà Long, Tà Rụt… Và, dòng ký ức về một con đường đã trở lại trong tôi xao động, một ký ức vẫn vang vọng âm hưởng hào hùng của một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Con đường mòn nhỏ, len lỏi dưới những tán rừng năm xưa giờ đã được thảm nhựa phẳng lì, hút tắp thênh thang, rừng hai bên đường vừa xanh trở lại sau cơn mưa đầu mùa, dòng Đakrông rộn ràng tiếng nước ào qua bờ đá, tung bọt trắng reo vui… Đang lướt nhanh trên con đường êm như ru và trong tầm nhìn sâu thẳm, thì TS.Trần Hữu Hùng- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị bộc bạch: “Muốn phát triển, trước hết phải bắt đầu từ những con đường”.

Vâng, phải bắt đầu từ những con đường. Mấy mươi năm chiến tranh, bắt đầu của chúng ta là những con đường dọc ngang chạy suốt miền Tây len lỏi giữa đại ngàn, chìm lấp dưới bóng lá, men theo suối khe những chuyến xe chở người và của từ miền Bắc vào chi viện cho chiến trường miền Nam, những con đường băng qua tháng năm máu lửa với hàng vạn bộ đội, thanh niên xung phong đã nằm lại dọc theo đường Trường Sơn để có một ngày về Sài Gòn rực rỡ cờ hoa chiến thắng.

Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo nối hành lang kinh tế Đông-Tây

Xe dừng lại điểm đầu của tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, TS.Trần Hữu Hùng cho biết: “Quảng Trị là nơi giao điểm của trục giao thông huyết mạch Bắc-Nam và Đông-Tây của quốc gia, nên đã được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ quy hoạch và đang triển khai thực hiện các dự án lớn, đó là: Trục giao thông Quốc lộ 1, đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông và phía Tây; đường sắt thống nhất Bắc-Nam, đường sắt tốc độ cao; đường bộ ven biển; Hành lang kinh tế Đông-Tây (Quốc lộ 9) qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (EWEC) và hành lang song song là Quốc lộ 15D qua cửa khẩu quốc tế La Lay (PARA EWEC); tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo; đường sắt Mỹ Thủy-Đông Hà-Lao Bảo…”.

Vậy là đường lớn đã mở, đây là điều kiện và cơ hội để Quảng Trị khai thác các tiềm năng, lợi thế nhằm phấn đấu đến năm 2025 sẽ trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước. Để thực hiện mục tiêu này, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã xác định ưu tiên xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, hoàn thành một số dự án trọng điểm làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nhất là các công trình giao thông quan trọng, kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay với cảng Cửa Việt, cảng Mỹ Thủy và hệ thống giao thông quốc gia, trước mắt là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án như Quốc lộ 15D, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 về cảng Cửa Việt, đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây; đốc thúc, đẩy nhanh quá trình đầu tư để đưa vào khai thác cảng biển Mỹ Thủy, cảng Cửa Việt.

Đồng tình với chủ trương của tỉnh, Chính phủ đã có sự chỉ đạo và giao cho tỉnh thẩm quyền lập dự án, chuẩn bị các thủ tục đầu tư một số công trình quan trọng, trình Chính phủ xem xét, phê duyệt. Cụ thể là: Công trình Cảng hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ xác định trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không với chức năng là cảng hàng không nội địa, sân bay dân dụng cấp 4C dùng chung dân dụng và quân sự có công suất 1 triệu hành khách và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Cầu Đa K’rông trên Đại lộ Hồ Chí Minh (nhánh Đông)

Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ, nối với đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn, nhằm từng bước hoàn thiện nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông, nâng cao năng lực vận tải Bắc-Nam, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, nhất là tại cửa ngõ các đô thị; phát huy hiệu quả vốn đầu tư các dự án đường cao tốc đã và đang triển khai; góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, của khu vực nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và giao cho UBND tỉnh Quảng Trị ký kết và thực hiện hợp đồng theo phương thức PPP.

Dự án tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo, có chiều dài khoảng 70km. Đây là dự án nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông quan trọng trên tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối thuận lợi với các nước Myanmar, Thái Lan, Lào- tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Trị nói riêng và các nước trong khu vực nói chung, góp phần đảm bảo quốc phòng-an ninh, đặc biệt là hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Dự án Quốc lộ 15D là tuyến đường nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay có chiều dài 92km, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến Quốc lộ 15D hình thành có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng, đồng thời cũng là điểm kết nối với tuyến đường chiến lược Quốc lộ 15B của nước bạn Lào và hệ thống đường bộ của Thái Lan và Myanmar, tạo ra một trục hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông-Tây, nối liền Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN; đồng thời hình thành tuyến nối Biển Đông và Ấn Độ Dương (khoảng hơn 1.300km), tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương, giao thoa, cộng hưởng trong giao thương và phát triển kinh tế-xã hội cũng như hợp tác thương mại, đảm bảo an ninh-quốc phòng, tăng khả năng kết nối trong khu vực; điều tiết giao thông, hỗ trợ cho nhau khi có sự cố về an toàn giao thông, thiên tai lũ lụt, gây ách tắc đối với các tuyến giao thông huyết mạch.

Đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông)

Và một dự án cũng khá quan trọng, đó là Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy, cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 685ha với 10 bến, đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Việc hình thành khu bến cảng Mỹ Thủy có ý nghĩa rất lớn trong xây dựng và phát triển các dự án động lực thuộc Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực. Dự án cũng là điểm phục vụ đắc lực cho nhu cầu của các khu công nghiệp trên địa bàn, thu hút lượng lớn hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến EWEC.

50 năm sau chiến thắng lịch sử 1972, Quảng Trị đã có những bước đi khá toàn diện và vững chắc trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh, xứng danh với tên gọi Quảng Trị Anh hùng. Có được những kết quả đó, là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh; sự đầu tư có hiệu quả của Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương nói chung và ngành GTVT nói riêng.

Nói như TS.Trần Hữu Hùng- Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị, thì “những con đường càng dài ra, khoảng cách càng ngắn lại; những con đường càng rộng ra, thì đói nghèo được thu hẹp”. Bởi, như lời ông Hùng, hơn ai hết, người dân Quảng Trị hiểu sâu sắc rằng, đường đi là đường thoát nghèo, đường làm giàu, đường mở tới đâu, là ánh sáng văn hóa sẽ vào theo tới đấy, bùng lên khắp làng gần, bản xa- một ánh sáng được thắp lên bởi những thế hệ nối tiếp truyền thống anh hùng của cha anh.

Nơi cái “chảo lửa” năm xưa giờ đây đã thành phố, thành phường và dẫu chưa thật sầm uất, uy nghi, nhưng cũng đủ để khẳng định sự lớn mạnh và sức vươn lên của một thế hệ sinh ra, lớn lên trong hòa bình, đã và đang góp sức làm nên những đại lộ rộng dài nối liền Nam-Bắc, Đông-Tây; nối quá khứ vào tương lai và bảo tồn những giá trị lịch sử-văn hóa bất diệt của dân tộc. Đây chính là “cửa ngõ” khai mở cho khát vọng giàu đẹp, bình yên, là một khối nam châm cực lớn đủ sức thu hút ngoại lực để Quảng Trị rời đường băng và cất cánh.

Phan Sáu



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444