Với 460/474 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,21%), sáng 23/6 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Luật gồm 10 chương với 96 Điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.
Trình bày Báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến của ĐBQH, Ủy ban TVQH đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
Về phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với DN nhà nước và dự án sử dụng vốn nhà nước, tại Kỳ họp thứ 5, Ủy ban TVQH đã báo cáo Quốc hội 2 phương án quy định trong Luật về nội dung này. Qua tổng hợp ý kiến ĐBQH thảo luận tại hội trường, Ủy ban TVQH xin được tiếp thu theo hướng đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và quyền tự chủ của doanh nghiệp, không thu hẹp hoặc mở rộng đối tượng quá mức; một mặt, bảo đảm việc đấu thầu mang lại lợi ích kinh tế cho bên mời thầu, mặt khác, bảo đảm xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh, bình đẳng, công khai, minh bạch.
Cụ thể, phạm vi điều chỉnh của luật bao gồm: Các gói thầu thuộc dự án đầu tư của DN nhà nước theo quy định của Luật Doanh nghiệp và DN do DN nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Cũng theo Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh, Dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 có quy định về “lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt”. Một số ý kiến ĐBQH đề nghị không quy định về lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, một số ý kiến cho rằng, việc áp dụng cơ chế đặc biệt để lựa chọn nhà đầu tư là cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh chưa thể lường trước được trong tương lai. Qua xem xét, Ủy ban TVQH nhận thấy, Luật Đất đai hiện hành và Dự thảo Luật Đất đai đang sửa đổi không quy định việc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư áp dụng đối với các dự án đầu tư có liên quan đến an ninh, quốc phòng. Vì vậy, việc quy định về nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt tại dự thảo Luật Đấu thầu là chưa thống nhất với dự thảo của Luật Đất đai.
Liên quan đến quy định đấu thầu tập trung, mua thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, Ủy ban TVQH đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Xã hội, Bộ Y tế và một số ĐBQH làm việc trong ngành y tế về những nội dung tiếp thu, chỉnh lý liên quan đến lĩnh vực y tế. Trên cơ sở đó rà soát, thống nhất về thuật ngữ sử dụng trong Luật; Thống nhất quy định về mua sắm tập trung đối với mua thuốc hiếm, thuốc cần mua với số lượng ít; Rà soát quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, thiết bị y tế; Tiếp thu, bổ sung quy định về thanh toán từ nguồn quỹ BHYT trong trường hợp các cơ sở KCB tư nhân không chọn áp dụng quy định của Luật đấu thầu; Chỉnh lý quy định về cơ sở KCB được tự quyết định việc mua sắm trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình; Chỉnh lý quy định về ưu đãi trong mua thuốc.
Đề cập các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu, Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh cho biết, có ý kiến đề nghị tại Điều 16 cần quy định rõ hơn các hành vi thông thầu và cố ý không cung cấp tài liệu; làm rõ hành vi can thiệp, cản trở đấu thầu qua mạng…
V.Thu