Theo Bộ TT-TT, thời gian qua, việc cung cấp dịch vụ công trực (DVC) tuyến mức độ cao đã được đẩy mạnh, góp phần duy trì việc cung cấp dịch vụ của các cơ quan Nhà nước trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, hiệu quả cung cấp, sử dụng DVC trực tuyến vẫn chưa cao.
Cụ thể, tỷ lệ DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến trung bình của cả nước mới đạt 23,02%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trung bình của cả nước mới đạt 24,89%. Để nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng DVC trực tuyến, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, Bộ TT-TT đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh thành xem xét, chỉ đạo thực hiện ngay 7 giải pháp gồm: Tiếp tục rà soát các TTHC và các điều kiện bảo đảm để cung cấp trực tuyến mức độ 4 với các thủ tục hành chính đủ điều kiện.
Giao chỉ tiêu tỷ lệ DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến tới từng cơ quan nhà nước của Bộ, tỉnh năm 2022; hướng tới đạt được mục tiêu nêu tại Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022 (Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS ngày 15/3/2022), đó là: 80% DVC trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến, 50% hồ sơ được xử lý trực tuyến.
Ban hành chính sách khuyến khích người dân, DN sử dụng DVC trực tuyến như giảm thời gian xử lý hồ sơ; giảm lệ phí thực hiện DVC trực tuyến. Nghiên cứu, thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với một số loại hình DVC trực tuyến tương ứng với một số đối tượng người dân sử dụng phù hợp, khả thi trong tiếp cận, thực hiện dịch vụ.
Kết nối, khai thác dữ liệu hiệu quả từ các CSDL quốc gia, cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ, tỉnh và các hệ thống thông tin có phạm vi quy mô từ Trung ương tới địa phương đã sẵn sàng để giảm thiểu giấy tờ cho người dân và DN, hướng tới người dân, DN chỉ phải cung cấp dữ liệu một lần cho cơ quan nhà nước khi thực hiện DVC trực tuyến. Trước hết, kết nối, khai thác và sử dụng ngay các dịch vụ dữ liệu đã sẵn sàng cung cấp trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.
Bên cạnh đó, triển khai các Tổ công nghệ số cộng đồng theo văn bản số 793/BTTTT-THH ngày 05/3/2022 của Bộ TT-TT để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số, trong đó có hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng DVC trực tuyến.
Kết nối toàn diện, triệt để Cổng Dịch vụ công/Hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số của Bộ TT-TT để thực hiện đo lường, đánh giá, theo dõi, quản lý việc cung cấp và hiệu quả sử dụng DVC trực tuyến của các cơ quan nhà nước; từ đó, cải tiến chất lượng và hiệu quả cung cấp, sử dụng DVC trực tuyến.
Thanh Hằng