Hà Nội phải đi đầu, là mô hình tiêu biểu của cả nước về phát triển BHXH
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Hà Nội phải đi đầu, là mô hình tiêu biểu của cả nước về phát triển BHXH

Shared facebook
Thứ Ba, ngày 23/05/2023 19:05

Ngày 23/5, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn, đại diện Vụ BHXH (Bộ LĐ-TBX&XH) cùng các thành viên Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương có buổi làm việc với Thành ủy Hà Nội, đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.

Bà Nguyễn Thị Tuyến- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thương trực Thành ủy; bà Vũ Thu Hà- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và lãnh đạo các sở, ngành, BHXH TP.Hà Nội cùng dự buổi làm việc.

Triển khai nhiều giải pháp tích cực

Theo báo cáo của Thành ủy Hà Nội, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, đến nay, số người tham gia BHXH đạt trên 2,2 triệu người, tăng 544.836 người (32,6%) so với năm 2018; chiếm 45% LLLĐ trong độ tuổi. Trong đó, số tham gia BHXH bắt buộc là 2,1 triệu người, tăng 470.037 người, (25,5%) so với năm 2018, chiếm 43% LLLĐ. Số tham gia BHXH tự nguyện là 97.483 người, tăng 74.799 người (330%) so với năm 2018, chiếm 2% LLLĐ phi chính thức trong độ tuổi; bình quân giai đoạn 2018-2022, mỗi năm tăng 13.083 người/năm.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An phát biểu tại buổi làm việc

Hiện có có trên 104.000 đơn vị, tổ chức, DN tham gia BHXH. Số người hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội là 656.085 người, chiếm khoảng 52,5% số người sau độ tuổi nghỉ hưu. Số tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng trung bình 3.000 tỷ đồng/tháng với trên 578.000 người hưởng. Tính cả giai đoạn 2018-2023, BHXH TP.Hà Nội chi trả lương hưu và các chế độ BHXH hằng tháng tới trên 590.000 người với tổng số tiền 204.831 tỷ đồng (bình quân mỗi năm tăng trên 8%).

Đặc biệt, từ năm 2022, HĐND Thành phố thông qua Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện đến năm 2025. Theo đó, đã hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHXH tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo, 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo, 10% đối với các đối tượng khác.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi làm việc

Hằng năm, BHXH TP.Hà Nội luôn hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BH thất nghiệp, đảm bảo năm sau cao hơn năm trước. Tổng số thu giai đoạn 2018-2023 đạt 292.934 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022, số thu là 54.214 tỷ đồng (tăng 15.417 tỷ đồng, tăng 39,7% so với năm 2018); ước năm 2023 số thu sẽ đạt khoảng 60.183 tỷ đồng.

Nhiều giải pháp đảm bảo thu, giảm chậm đóng BHXH đã được triển khai hiệu quả. Giai đoạn vừa qua, các sở, ngành, BHXH TP, UBND các quận, huyện, thị xã đã tiến hành thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 19.383 đơn vị, DN chậm đóng BHXH. Kiến nghị và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với 156 đơn vị, số tiền xử phạt 15,3 tỷ đồng. Tỷ lệ chậm đóng BHXH giảm qua các năm; đến 31/12/2022, tỷ lệ chậm đóng phải tính lãi là 2,5% số phải thu, giảm 0,03% so với năm 2018.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn cũng đánh giá cao vai trò của các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn Thủ đô với phát triển BHXH, BHYT. Sự sâu sát chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể của UBND các quận, huyện, sự vào cuộc của hệ thống chính trị là rất đáng ghi nhận.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, kết quả thực hiện BHXH của Hà Nội đang đóng vai trò rất lớn với sự phát triển chung của cả nước; thể hiện rõ nhất là quy mô số thu BHXH, BHYT tại Hà Nội đang chiếm 13% tổng số thu trên cả nước

“Qua khảo sát thực tiễn cũng cho thấy, các đơn vị SDLĐ tại Hà Nội cũng đang tạo công ăn việc làm, đóng BHXH cho một lượng lớn NLĐ. Số lao động tham gia BHXH của Hà Nội hiện chiếm khoảng 45% LLLĐ trong độ tuổi, cao hơn mức bình quân chung của cả nước là 38%”, Phó Tổng Giám đốc Lê Hùng Sơn cho biết.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng đề nghị Thành ủy, UBND TP. Hà Nội tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển BHXH. Cụ thể, cần nâng cao hơn nữa vai trò BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp, nhất là cấp cơ sở. Đẩy mạnh tuyên truyền BHXH, tăng số tham gia BHXH tự nguyện tương xứng với tiềm năng, quy mô lao động phi chính thức trên địa bàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra; ngăn chặn kịp thời tình trạng chậm, trốn đóng BHXH, qua đó bảo đảm quyền lợi BHXH của NLĐ một cách tích cực hơn.

Ông Phạm Trường Giang- Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cũng đánh giá cao vai trò của cấp ủy, chính quyền TP.Hà Nội với các chỉ đạo thiết thực phát triển BHXH. Thể hiện rõ nhất là cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện. “Mức hỗ trợ BHXH tự nguyện của Hà Nội cũng thuộc nhóm cao nhất trong số các tỉnh, thành phố hiện nay”, ông Giang nói.

Phân tích thực trạng và dự báo số tham gia BHXH trong giai đoạn tới, ông Giang cũng đề nghị, Hà Nội phải tăng tốc hơn nữa, phát triển mạnh số tham gia BHXH xứng đáng với vị thế đầu tàu phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô.

Đánh giá cao cơ chế hỗ trợ BHXH tự nguyện của Hà Nội, dù vậy, bà Bùi Thị Kiều Ly- Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội (Ban Kinh tế Trung ương) đề nghị cấp ủy, chính quyền Thủ đô cần tính đến kế hoạch huy động nguồn hỗ trợ người dân dài hạn hơn, phù hợp với đặc thù cần phải tham gia nhiều năm của chính sách BHXH tự nguyện.

Tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền thủ đô luôn quan tâm đến phát triển BHXH. Điều này đã được thể hiện qua các chỉ đạo về BHXH đã được Thành ủy, HĐND, UBND ban hành và triển khai hiệu quả trong giai đoạn vừa qua.

Hiện nay BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp tại Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó là quy chế phối hợp liên ngành (gồm 7 sở, ngành, cơ quan) về thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến BHXH, BHYT tiếp tục được phát huy, qua đó thúc đẩy các chỉ tiêu phát triển BHXH rất chi tiết, cụ thể.

Nhấn mạnh các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT đã được quán triệt, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết, sẽ chỉ đạo các sở, ngành, BHXH TP triển khai mạnh mẽ các giải pháp tăng số người tham gia; giảm tỷ lệ chậm đóng, bảo đảm tốt hơn nữa quyền lợi BHXH và an sinh xã hội của NLĐ trên địa bàn Thủ đô.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Đỗ Ngọc An đánh giá các kết quả thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Thành ủy Hà Nội tương đối toàn diện, hiệu quả. Quá trình triển khai nghị quyết, các giải pháp cụ thể chỉ đạo phát triển BHXH đã được thực hiện đồng bộ, bài bản, nền nếp.

“Các chỉ số phát triển BHXH tại Hà Nội cơ bản đạt yêu cầu đề ra; cải cách hành chính đạt kết quả tích cực, từng bước nâng cao niềm tin của NLĐ với chính sách BHXH”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhận định.

Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, ông Đỗ Ngọc An đề nghị Thành ủy Hà Nội có giải pháp phát triển hơn nữa số tham gia BHXH với nhóm lao động phi chính thức, nhóm các DN vừa và nhỏ, đồng thời tuyên truyền để giảm số nhận BHXH một lần. Chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các biện pháp giảm số tiền chậm, trốn đóng BHXH.

“Hà Nội phải đi đầu, là mô hình tiêu biểu của cả nước về phát triển BHXH”, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An nhấn mạnh.

Minh Đức



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Thường trực Ủy ban Xã hội nghe báo cáo Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Lời cảm ơn của Tạp chí BHXH

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

Khai mạc Triển lãm Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444