Nâng cao hiệu quả chính sách BH thất nghiệp
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Nâng cao hiệu quả chính sách BH thất nghiệp

Shared facebook
Thứ Sáu, ngày 21/01/2022 19:40

Ngày 1/1/2009, quy định về BH thất nghiệp chính thức có hiệu lực thi hành. Trải qua hơn 10 năm thực hiện, BH thất nghiệp ngày càng đi vào cuộc sống, góp phần hỗ trợ NLĐ ổn định cuộc sống trong lúc khó khăn.

Số người tham gia BH thất nghiệp gia tăng

Theo số liệu của Bộ LĐ-TB&XH, số người tham gia BH thất nghiệp liên tục tăng trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019. Đây là một tín hiệu rất tích cực trong triển khai chính sách BH thất nghiệp nhằm đạt kế hoạch mà Chính phủ giao hằng năm.

Tình hình tham gia BH thất nghiệp giai đoạn 2015-2019

Năm 2015, tổng số người tham gia BH thất nghiệp là hơn 10,3 triệu người, với tổng số thu BH thất nghiệp tương ứng là 9.940 tỷ đồng; tính đến cuối năm 2019, con số này đã tăng lên hơn 13,4 triệu người tham gia BH thất nghiệp với 17.405 tỷ đồng tiền thu BH thất nghiệp. Như vậy, hiện nay số người tham gia BH thất nghiệp chiếm 85,1% trong tổng số người tham gia BHXH nói chung và chiếm 88,3% trong tổng số người tham gia BHXH bắt buộc (15.199.985 người).

Tiếp nhận và giải quyết hưởng các chế độ BH thất nghiệp được chú trọng

+ Tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp gia tăng về số lượng

Tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từ 526.309 người trong năm 2015 lên 835.922 người trong năm 2019. Như vậy, từ sau khi Luật Việc làm (Luật số 38/2013/QH13) có hiệu lực với một số thay đổi trong cách tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng bình quân 12,3% trong giai đoạn 2015-2019.

Tình hình giải quyết các chế độ BH thất nghiệp giai đoạn 2015-2019

+ Tư vấn, giới thiệu việc làm:

Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm được thực hiện bởi các Trung tâm dịch vụ việc làm với nhiều sự đổi mới trong hình thức và quy trình. Trong năm 2015 có 463.859 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm. Đến năm 2019, con số này đã tăng gần 3,6 lần đạt mức 1.662.827 lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm. Trong đó, số lượt người được giới thiệu việc làm là 187.796, chỉ chiếm 11,3% (tăng 1,63 lần so với năm 2015).

+ Hỗ trợ học nghề:

Theo số liệu của Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), tất cả những người thất nghiệp có nguyện vọng học nghề đều được tiếp nhận hồ sơ để hỗ trợ học nghề theo đúng quy định của pháp luật. Số người được hỗ trợ học nghề tăng đều qua các năm từ 24.363 người trong năm 2015 lên 41.906 người trong năm 2019 (tương đương mức tăng 1,72 lần). Đây là kết quả từ sự nỗ lực của toàn hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước, đặc biệt là sau khi Quyết định số 77/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy định mức hỗ trợ học nghề đối với NLĐ tham gia BH thất nghiệp được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng nổi bật, việc thực hiện chính sách BH thất nghiệp và hỗ trợ NLĐ tìm việc làm trong thực tiễn phát sinh những tồn tại hạn chế.

Đối tượng tham gia BH thất nghiệp chưa bao phủ hết tất cả đối tượng có quan hệ lao động. Tính riêng năm 2019, tổng số người tham gia BH thất nghiệp chỉ chiếm khoảng 60% tổng lực lượng lao động khu vực chính thức. Tỷ lệ số người thất nghiệp có nhu cầu và được hỗ trợ học nghề rất thấp, chỉ bằng 5% tổng số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hơn nữa, vẫn còn nhiều trường hợp NLĐ thất nghiệp không tham gia đầy đủ khoá học nghề chuyển đổi nghề nghiệp.

Ngoài ra, hoạt động giới thiệu việc làm mặc dù đã có những cải thiện so với giai đoạn trước 2015, tuy nhiên số người được giới thiệu việc làm còn chiếm tỷ lệ khá thấp so với tổng số người được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Theo báo cáo của các địa phương, hiện nay chưa có trường hợp người SDLĐ nào được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ theo quy định của Luật Việc làm. Điều này một phần do các quy định về điều kiện hưởng chế độ chặt chẽ, dẫn đến người SDLĐ khó đáp ứng đủ điều kiện hưởng chế độ này.

Hồ sơ thủ tục hưởng BH thất nghiệp ngày càng đơn giản, thuận tiện

Việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BH thất nghiệp vẫn còn thiên về giải quyết trợ cấp thất nghiệp mà chưa có các giải pháp thiết thực về đào tạo nâng cao trình độ kỹ năng nghề nhằm giúp người thất nghiệp mau chóng tìm được việc trở lại và ngăn ngừa nguy cơ thất nghiệp trong thời gian sau này.

Hiện nay, công tác quản lý thông tin việc làm của NLĐ còn nhiều bất cập, dẫn đến còn nhiều trường hợp NLĐ đã tìm được việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bên cạnh đó, việc thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định đối với những trường hợp vi phạm còn gặp khó khăn do NLĐ di chuyển nơi ở, nơi làm việc.

Ngày 23/5/2018, tại Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH đã đặt ra mục tiêu cải cách chính sách BHXH (trong đó bao gồm BH thất nghiệp) để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Để có thể nâng cao hiệu quả của chính sách BH thất nghiệp trong việc hỗ trợ, giúp người thất nghiệp sớm tìm được việc làm trở lại, đồng thời hạn chế những trường hợp vi phạm quy đinh, trục lợi BH thất nghiệp, trong thời gian tới cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật về BH thất nghiệp; tổ chức rà soát nhằm kịp thời phát hiện những khoảng trống chính sách để bổ sung kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện. Bên cạnh đó, cần tăng cường các chế tài xử lý vi phạm trong lĩnh vực BH thất nghiệp.

NLĐ đang làm thủ tục hưởng BH thất nghiệp

Hai là, cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về BH thất nghiệp với các hình thức đa dạng, nội dung phù hợp cho từng nhóm đối tượng theo ngành nghề, khu vực, dân tộc… Thường xuyên tổ chức các phiên đối thoại chính sách, chiến dịch tuyên truyền tại DN, KCN, khu kinh tế, làng nghề. Từ đó nâng cao sự hiểu biết về các chế độ BH thất nghiệp và ý thức chấp hành quy định chính sách của NLĐ.

Ba là, nghiên cứu nâng cao hiệu quả chế độ hỗ trợ học nghề cho NLĐ để chuyển đổi nghề nghiệp hoặc nâng cao trình độ, kỹ năng để tìm việc trở lại và giảm nguy cơ thất nghiệp trong tương lai bằng cách: nâng mức hỗ trợ học nghề; đa dạng hoá danh mục nghề được hỗ trợ; nâng cao năng lực đào tạo của các cơ sở được tổ chức dạy nghề cho người thất nghiệp theo quy định.

Bốn là, tạo cơ chế ưu đãi, nới lỏng các quy định để khuyến khích các DN, cơ sở SDLĐ gặp khó khăn dẫn đến nguy cơ phải cắt giảm lao động do suy giảm kinh tế (hoặc các lý do bất khả kháng khác, thay đổi công nghệ, quy trình sản xuất kinh doanh) tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.

Năm là, tăng cường công tác thông tin thị trường lao động, gắn kết chặt chẽ giữa các Trung tâm dịch vụ việc làm và DN có nhu cầu tuyển dụng tại địa phương và trên cả nước để làm cơ sở nâng cao hiệu quả hoạt động giới thiệu việc làm cho người thất nghiệp khi đến khai báo, đăng ký thất nghiệp. Ứng dụng CNTT vào hoạt động giới thiệu, kết nối việc làm tại các Trung tâm dịch vụ việc làm, từ đó người thất nghiệp và DN có nhu cầu tuyển dụng có thể kết nối với nhau một cách chủ động, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Sáu là, nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu về NLĐ tham gia BH thất nghiệp liên thông trên cả nước giữa các Trung tâm dịch vụ việc làm và với cơ quan thuế, cơ quan BHXH, nhằm kịp thời nắm bắt thông tin về tình trạng việc làm, nơi làm việc của NLĐ. Nhờ vậy sẽ ngăn chặn được các hành vi vi phạm, trục lợi BH thất nghiệp cũng như thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp đối với người vi phạm.

Cuối cùng, nghiên cứu cắt giảm các TTHC và ứng dụng CNTT trong thực hiện BH thất nghiệp hướng tới mức dịch vụ công cấp độ 4 nhằm đảm bảo sự thuận tiện tối đa cho người sử dụng dịch vụ và hạn chế được các chi phí phát sinh.

ThS.Hoàng Mạnh Cầm



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

Hơn 97% cơ sở KCB BHYT đã hỗ trợ người dân KCB BHYT bằng CCCD gắn chip

Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): Chú trọng xây dựng các mô hình, giải pháp thực hiện chỉ tiêu BHXH, BHYT

Linh hoạt, sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444