Sáng 30/12, trực tiếp kiểm tra công tác phục vụ người dân tại bộ phận “Một cửa” của BHXH quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu mỗi CCVC, NLĐ trong đơn vị cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhằm phục vụ tốt nhất, đảm bảo tuyệt đối các chế độ, quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân, NLĐ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023.
Nhằm đảm bảo công tác giải quyết các chế độ, quyền lợi về BHXH, BHYT cho người dân dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2023, sáng 30/12, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh và Đoàn công tác của BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với BHXH quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Tham gia Đoàn công tác có ông Phan Văn Mến- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội và đại diện một số đơn vị thuộc BHXH Việt Nam.
Gửi lời thăm hỏi và chúc Tết tới người dân đến làm việc tại bộ phận “Một cửa” của BHXH quận Hai Bà Trưng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trải qua một năm với nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp tới công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhưng ngành BHXH Việt Nam vẫn luôn nỗ lực phát triển để phục vụ người dân. Trong đó, công tác CCHC, chuyển đổi số của Ngành đã có những bước tiến vượt bậc, qua đó đem lại những tiện ích cho mỗi người dân khi đến làm việc với cơ quan BHXH.
Tại đây, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng đã thăm hỏi, động viên các cán bộ BHXH quận tiếp tục nỗ lực, cố gắng phục vụ người dân. Chia sẻ với những áp lực mà mỗi cán bộ phải đối mặt với lượng công việc rất lớn tại cơ sở, Tổng Giám đốc mong muốn, các cán bộ tại bộ phận “Một cửa” của BHXH quận Hai Bà Trưng nói riêng và CCVC, NLĐ trong toàn Ngành nói chung luôn đặt cái tâm của người làm nghề “an sinh” để tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt mọi công việc được giao.
Báo cáo với Tổng Giám đốc và Đoàn công tác, bà Nguyễn Diễm Ngọc- Giám đốc BHXH quận Hai Bà Trưng cho biết, tính đến ngày 29/12/2022, toàn quận có 163.826 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 10.078 người so với tháng 12/2021, chiếm 40% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 1.169 người so với chỉ tiêu được giao; 2.926 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 260 người so với tháng 12/2021, chiếm 1,8% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 631 người so với chỉ tiêu được giao. Toàn quận cũng có 490.750 người tham gia BHYT, tăng 17.737 người so với tháng 12/2021, đạt tỷ lệ bao phủ 92,5% dân số, vượt 6.810 người so với chỉ tiêu được giao…
Do là địa bàn rộng, có lượng người dân sinh sống rất lớn, nên thời gian qua, BHXH quận Hai Bà Trưng đã tập trung đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT vào quy trình nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu các thủ tục phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức và cá nhân tham gia và hưởng BHXH, BHYT. Đến nay, 100% TTHC được tiếp nhận thông qua Hệ thống "Một cửa điện tử" với khoảng hơn 1 triệu hồ sơ…
Ngoài ra, tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với NLĐ theo Nghị quyết số 24/2022/UBTVQH15 ngày 11/8/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, BHXH quận đã giải quyết và chi hỗ trợ cho 5.570 NLĐ, với tổng số tiền 16.101.750.000 đồng. Trong đó, có 19 NLĐ đã nghỉ việc (trong thời gian bảo lưu) với số tiền 47.600.000 đồng; 5.551 NLĐ đang tham gia BHXH với số tiền 16.054.150.000 đồng. Đến nay, không còn trường hợp NLĐ đã nộp hồ sơ đúng thời hạn nhưng chưa được giải quyết chi hỗ trợ.
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai chính sách, bà Nguyễn Diễm Ngọc cho biết, địa bàn quận Hai Bà Trưng là nơi tập trung chủ yếu các DN nhỏ và vừa (70%), số lượng NLĐ ít, địa chỉ giao dịch của đơn vị thường xuyên thay đổi nhưng không thông báo cho cơ quan BHXH dẫn đến khó khăn trong việc nắm bắt tình hình và đôn đốc thu. “Một trong những khó khăn mà BHXH quận gặp phải là số lượng CCVC tại đơn vị rất mỏng so với khối lượng công việc cần giải quyết. Do không đủ nhân lực, nên nhiều cán bộ phải làm việc kiêm nhiệm, dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc”- bà Ngọc chia sẻ.
Ghi nhận những nỗ lực mà BHXH quận Hai Bà Trưng đạt được trong năm vừa qua, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, dù nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhưng đến giờ này toàn Ngành đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao, từ tỷ lệ bao phủ đến công tác thu. Để có được kết quả này là nhờ có sự đóng góp rất lớn từ BHXH các địa phương, trong đó có BHXH quận Hai Bà Trưng. “Dù là một địa bàn có diện tích lớn, số người tham gia BHXH, BHYT cao, nhưng các cán bộ đã nỗ lực không ngừng và đạt được trái ngọt như ngày hôm nay”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nói.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng biểu dương tinh thần vượt khó mà cán bộ BHXH quận Hai Bà Trưng thể hiện trong suốt thời gian qua dù số lượng CCVC còn ít; đồng thời bày tỏ vui mừng khi tiếp xúc với người dân đến làm việc tại đây đều nhận được sự hài lòng, tin tưởng. “Rất hoan nghênh tinh thần phục vụ người dân của các đồng chí. Điều này chúng ta cần nhân rộng và đẩy mạnh hơn nữa, để người dân cảm nhận được tinh thần phục vụ của chúng ta”- Tổng Giám đốc chia sẻ.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, trước tiên BHXH quận Hai Bà Trưng nói riêng và BHXH các địa phương nói chung cần tập trung phục vụ tốt nhất cho người dân trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023. Trong đó, cần đảm bảo từ khâu tiếp dân đến khâu giải quyết TTHC phải được thực hiện tốt nhất. Tất cả các văn bản hồ sơ chuyển về cơ quan BHXH phải được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, không gây bất kỳ phiền hà nào cho người dân và DN.
“Tiếp dân là một trong những công việc hết sức quan trọng đối với Ngành, bởi đây là “cánh cửa” kết nối giữa người dân với Ngành. Vì vậy, dù khó khăn, áp lực lớn đến đâu, thì các cán bộ đều cần phải khéo léo, giải quyết bằng được công việc cho người dân, sao cho mỗi người dân đến làm việc đều cảm thấy hài lòng khi được phục vụ bởi một cơ quan nhà nước- đây là nhiệm vụ và cũng là mục tiêu hàng đầu mà Ngành luôn hướng tới”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.
Nhân dịp năm mới sắp đến, thay mặt lãnh đạo Ngành, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã gửi lời chúc sức khỏe, thành công đến các CCVC, NLĐ BHXH quận Hai Bà Trưng nói riêng và CCVC, NLĐ toàn Ngành nói chung.
Thanh Hằng