Quyết tâm ngày đầu năm
LoadFromCatche:0
PortalHeader
PortalNav
PortalView

Quyết tâm ngày đầu năm

Shared facebook
Chủ nhật, ngày 22/01/2023 15:00

Ngay ngày đầu năm mới- Tết Quý Mão 2023, nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định, khoảng giữa năm 2023, tình hình kinh tế sẽ cải thiện, nhu cầu của các thị trường sẽ phục hồi. Do vậy, các DN cần phải đảm bảo lực lượng lao động cho giai đoạn phục hồi sản xuất này.

Khó khăn tạm qua đi

Năm 2022 kết thúc với nhiều khó khăn hậu Covid-19, làm ảnh hưởng đến các DN trên cả nước nói chung và các tỉnh, thành phía Nam nói riêng. Để tự “cứu mình”, các DN phải nỗ lực khắc phục, điều chỉnh hoạt động cho phù hợp. Do vậy, việc tìm giải pháp duy trì sản xuất, có việc làm để giữ chân NLĐ khi bước vào năm mới là vấn đề cấp thiết nhất của năm 2023.

Nhiều DN nỗ lực vượt qua khó khăn

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, trong năm 2022, trên địa bàn cả nước có khoảng 530 DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh và cắt giảm việc làm. Theo đó, có hơn 600.000 NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, trong đó có hơn 50.000 người bị mất việc làm, còn lại phải tạm hoãn hợp đồng, giảm giờ làm, giảm tăng ca.

Tại Bình Dương, ông Phạm Văn Tuyên- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 37.000 NLĐ tạm hoãn hợp đồng và trên 250.000 NLĐ giảm giờ làm. Các ngành, các cấp ở Bình Dương đã rất nỗ lực hỗ trợ những NLĐ gặp khó khăn. Một số DN tuy bị giảm đơn hàng, nhưng vẫn nỗ lực giữ chân NLĐ thông qua việc hỗ trợ lương, phụ cấp cho NLĐ trong khi chờ việc. Ông Võ Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng cho rằng, chính những khó khăn cũng là cơ hội để DN có bước chuyển mình, chuẩn bị cho sự phát triển lâu dài như: Tăng cường xúc tiến thương mại để tìm thị trường mới, tái cơ cấu lại sản xuất, cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động…

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai- Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ, chưa năm nào ngành dệt may gặp nhiều khó khăn như năm 2022. Nếu sau dịch- ngay khi mở cửa vào tháng 11/2021 là giai đoạn bùng nổ của ngành dệt may, đơn hàng rất nhiều, đặc biệt là ngành sợi phát triển ổn định, thì tới giữa năm 2022, ngành sợi, nhất là sợi cotton bắt đầu chững lại. Theo đó, các DN bắt đầu giảm thời lượng sản xuất, tiến tới sợi cotton không bán được, hàng tồn trong kho rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn có nhiều đơn vị, DN chọn cho mình những giải pháp riêng, phù hợp để duy trì ổn định sản xuất kinh doanh.

Tình trạng cắt giảm giờ làm, cho nghỉ việc chủ yếu rơi vào các ngành sử dụng nhiều lao động như: Dệt may, da giày, chế biến gỗ- tập trung ở nhóm lao động phổ thông và chiếm phần lớn ở các KCN tại các tỉnh, thành phía Nam. Trong tổng số hơn nửa triệu NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, 90% rơi vào tình trạng giảm giờ làm, giảm việc hoặc tạm thời dừng việc nhưng vẫn được hưởng lương; 1,36% ngừng việc nhưng không có lương, 9% đã bị chấm dứt HĐLĐ.

Theo khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong năm 2022, có 36% NLĐ làm việc trong các KCN, 64% NLĐ thuộc các nhóm bên ngoài. Đáng chú ý, có 8% NLĐ nữ trên 35 tuổi, 5% NLĐ nữ đang trong thời gian thai sản hoặc nuôi con nhỏ. Bên cạnh đó, có tới 70% DN bị giảm đơn hàng khiến NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, tập trung ở khu vực phía Nam như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang…

Sẵn sàng cho cơ hội mới

Tại Đồng Nai, khép lại năm cũ, các DN trong KCN đã bắt đầu triển khai kế hoạch năm 2023 từ cuối năm 2022. Dù có nhiều khó khăn, nhưng mỗi DN đều linh hoạt trong điều hành sản xuất kinh doanh để vượt qua giai đoạn này. Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, nhiều đơn vị, DN đã tìm hướng mới để đảm bảo việc làm cho NLĐ. Tuy sản xuất bị ảnh hưởng, nhưng nhiều DN vẫn cho NLĐ làm hàng dự trữ để chờ cơ hội phục hồi.

Nhiều DN chú trọng tham gia BHXH để giữ chân NLĐ

Ông Phạm Xuân Hồng- Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TP.HCM cho biết, hiện nay, các đơn vị, DN đã và đang tập trung các giải pháp giữ chân NLĐ để duy trì sản xuất, mục tiêu cuối cùng là NLĐ vẫn có việc làm. Ngoài ra, các DN cũng tìm kiếm thêm những đơn hàng nhỏ và liên kết cùng sản xuất, bù đắp thu nhập cho NLĐ. Mặt bằng chung thưởng Tết Quý Mão 2023 của các DN thuộc Hội Dệt may thêu đan TP.HCM là 1,5 tháng thu nhập, trong đó nhiều DN thực hiện chi trước Tết 1 tháng và sau Tết nửa tháng.

Trước tình hình sản xuất kinh doanh gặp khó, các sở, ngành, địa phương của tỉnh Bình Dương đang chủ động, tích cực triển khai các giải pháp giúp DN mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, chăm lo ổn định đời sống và tinh thần NLĐ. Theo đó, Sở KH-ĐT, Sở Công Thương và BQL các KCN Bình Dương tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để tạo điều kiện cho các DN có thêm đơn hàng, tạo việc làm cho NLĐ.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, năm 2022, các DN, đặc biệt là DN trong lĩnh vực may mặc, chế biến gỗ, da giày, điện tử, tình hình xuất khẩu gặp khó khăn. “Bên cạnh việc tận dụng các thị trường truyền thống với 15 hiệp định thương mại tự do, Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng chương trình tiếp tục triển khai trong năm 2023, đó là mở rộng xúc tiến thương mại tại một số thị trường mới với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), bao gồm thị trường Ấn Độ, Nam Mỹ, Trung Đông và Trung Quốc, với quy mô dân số trên 3 tỷ người tại các thị trường này, kỳ vọng sẽ giúp DN tiếp cận đẩy mạnh sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho DN”- ông Toàn cho biết.

Với quan điểm đồng hành cùng DN, xem sự phát triển của DN chính là sự phát triển của tỉnh, vừa qua, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp với các DN, hiệp hội ngành hàng để cùng lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho DN. Tại buổi gặp gỡ, đại diện các hiệp hội ngành hàng và DN mong muốn sớm triển khai những chính sách miễn giảm, giãn thuế, giảm đóng BHXH trong thời gian NLĐ nghỉ Tết dài; hỗ trợ DN vay vốn với lãi suất ưu đãi để thưởng Tết cho NLĐ, giãn công tác thanh kiểm tra nhằm giảm bớt áp lực cho DN; tạo điều kiện cho DN khắc phục thay vì xử phạt…

Theo Sở KH-ĐT, năm 2022, Bình Dương dự kiến thu hút đầu tư FDI khoảng 1,8 tỷ USD. Trong đó, riêng các KCN trên địa bàn tỉnh phấn đấu thu hút 1,2-1,3 tỷ USD vốn FDI, từ 1.100-1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Kết quả, đến hết năm 2022, tỉnh đã thu hút được 3,14 tỷ USD (tăng 48,8% so với cùng kỳ), riêng các KCN của tỉnh đã thu hút hơn 2 tỷ USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có trên 4.080 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn gần 40 tỷ USD.

Ông Nguyễn Văn Dành- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, nhiều giải pháp thu hút dòng vốn FDI có chất lượng đang được Bình Dương tiếp tục tập trung đẩy mạnh trong thời gian tới. Trong đó, sẽ vẫn tập trung theo hướng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, phát huy lợi thế như môi trường đầu tư ổn định, vị trí thuận lợi, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh từ việc cải thiện môi trường kinh doanh, nguồn lực lao động, hạ tầng cơ sở...

Đặc biệt, trước khi cấp phép đầu tư, các cơ quan chức năng cần chú trọng việc chọn lọc, thẩm định tính khả thi của dự án, đánh giá năng lực tài chính, uy tín của nhà đầu tư; kiên quyết từ chối những dự án không chất lượng, không hiệu quả, không phù hợp với định hướng của tỉnh. Hiện nay, có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương. Trong đó, các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á có tổng vốn đầu tư chiếm hơn 75% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh. Điều này cho thấy, Bình Dương cần có thêm những giải pháp hiệu quả hơn nhằm thu hút các DN FDI đến từ khu vực phát triển hơn. Nhận thức rõ được điều này, tỉnh liên tục tổ chức các hội thảo xúc tiến đầu tư từ các nước phát triển như: Mỹ, EU, Hà Lan, Đan Mạch, Bỉ, Pháp, Úc…

Đáng chú ý, thời gian gần đây, Bình Dương đang dịch chuyển dần sang thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao. Nổi bật là việc nhiều nhà đầu tư Châu Âu, trong đó có Đan Mạch, Hà Lan, Pháp… đang chọn Bình Dương làm “cứ điểm” sản xuất. Năm 2022, trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Bình Dương, Đan Mạch dẫn đầu với dự án Lego có quy mô lớn, tổng vốn đầu tư trên 1,3 tỷ USD, chiếm 42,8% tổng vốn đầu tư vào tỉnh.

Theo ông Phạm Trọng Nhân- Giám đốc Sở KH-ĐT, Bình Dương xác định mục tiêu trong năm 2023 phấn đấu thu hút 1,8 tỷ USD vốn FDI, tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư FDI ứng dụng công nghệ cao, sử dụng ít lao động và đạt giá trị gia tăng cao. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh kiên trì quan điểm thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, hướng tới chất lượng và hiệu quả. Trong đó, chú trọng đối tác giàu tiềm năng như: Nhật Bản, Singapore, Châu Âu... để hợp tác, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, tận dụng khả năng lan tỏa tới ngành công nghiệp nội địa. Sự xuất hiện của các nhà đầu tư lớn, nhất là các nhà đầu tư đến từ Châu Âu gần đây, thể hiện môi trường đầu tư chất lượng cao và ngày càng hấp dẫn của tỉnh.

Ông Võ Văn Minh- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết thêm, thời gian tới, Bình Dương vẫn không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường hỗ trợ cho sự phát triển DN trên địa bàn tỉnh thông qua hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội. Lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư và DN hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. “Tỉnh mong muốn các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục chọn Bình Dương là điểm đến đầu tư, gắn bó lâu dài”- ông Minh nhấn mạnh.

Lê Văn



PortalCatRight

Ngành BHXH Việt Nam: Nhận diện khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu kế hoạch năm 2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Bảo đảm và nâng cao quyền lợi BHXH, kiên quyết xử lý chậm đóng, trốn đóng BHXH

Hoàn thiện chính sách BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia và hướng tới BHXH toàn dân

BHXH Việt Nam giao ban tháng 6/2023: Kiên định với mục tiêu năm 2023

Quốc hội thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế-xã hội

Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ

Việt Nam- Lào: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

Ngành BHXH Việt Nam: Nắm chắc, bám sát thực tiễn để có phản ứng kịp thời

Đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho CNLĐ trong các KCN

Việc thành lập cơ quan thanh tra ở BHXH Việt Nam là cần thiết

Khảo sát, đánh giá về tình hình triển khai 2 nhóm TTHC liên thông điện tử

Vận dụng kinh nghiệm quốc tế mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện

Tỉnh Quảng Ninh thu hút lao động tự do tham gia BHXH nhờ chính sách hỗ trợ

Linh hoạt các giải pháp phát triển BHXH, BHYT

Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng “Nền tảng số, dữ liệu số để thúc đẩy DVC trên môi trường số"

Sơn La giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Hội Báo toàn quốc 2023: Đoàn kết- Chuyên nghiệp- Văn hóa- Sáng tạo

“Đi trước, đón đầu” trong thực hiện nhiệm vụ

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam: Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia

Hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến trên Cổng DVC BHXH Việt Nam

Khẩn trương, nghiêm túc triển khai toàn diện các mặt công tác

Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Đoàn góp phần đẩy nhanh mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục lan toả thông điệp nhân văn

Ngành BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023: Sẵn sàng "vượt sóng"

BHXH Việt Nam nỗ lực- đoàn kết- sáng tạo hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Những nỗ lực được ghi nhận

Tiếp tục lan tỏa chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”

Mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT, bảo đảm vững an sinh xã hội

PortalCatRight

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Có lương hưu, cuộc sống an nhiên

Lắng nghe ý kiến, việc gì tốt cho người dân thì phải làm

“Bộ tứ” ở Đồng Tháp: Mô hình hay cần nhân rộng

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Vẫn nan giải tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH

Giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động giám định BHYT

Những sáng kiến đem BHXH, BHYT đến cho phụ nữ nghèo

Nỗi lo người cao tuổi “2 không”

Vai trò và thực trạng của chế độ trợ cấp thai sản ở Việt Nam

Những điểm mới trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi)

Càng rõ ý nghĩa, càng yêu nghề…

Thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Thay đổi từ nhận thức

Duyên nghề

Chuyện ở Cần Giờ

“Tăng lượng, đổi chất” tổ chức dịch vụ thu

Niềm vui của người “ngoại đạo”

Phát triển thị trường lao động: Cần linh hoạt và bền vững

Chuyện “đảng viên đi trước”

“Đoàn kết là điểm mẹ...”

Khi BHXH, BHYT được nghệ thuật hóa

"Trái ngọt" đầu mùa

Sắc xuân ở Linh Thông

Tủa Chùa- một tình yêu

BHXH TP. Hà Nội: Tự tin bước vào năm mới

Thêm những điểm tựa

Đến với dân, dân thương, dân quý

Xuân ở Tràng An

“Xây” thành công từ những “viên gạch nhỏ”

PortalCatRight

Mức đóng BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7/2023

Ngành BHXH Việt Nam- Kết quả nổi bật trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

BHYT hộ gia đình- Những điều cần biết

Quyền lợi BHXH của người dân luôn được đảm bảo

Hướng dẫn thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB

Chính sách BHYT phát huy giá trị thiết thực

Nỗ lực thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số Ngành BHXH Việt Nam

Thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID năm 2023

Hướng dẫn đóng, nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Vai trò quan trọng của quỹ BH TNLĐ-BNN

Giá trị của lương hưu BHXH với người cao tuổi

Vai trò quan trọng của CSDL quốc gia về bảo hiểm

Tăng các mức hưởng BHXH, BHYT từ ngày 1/7/2023

Lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện

Thúc đẩy các DVC trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT

Đồng hành cùng BHXH vì một cuộc sống chất lượng hơn

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT

Hiệu quả thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT

NLĐ thiệt thòi khi nhận BHXH một lần

Hướng dẫn cấp lại thẻ BHYT qua ứng dụng VssID-BHXH số

Nâng cao hiệu quả truyền thông BHXH, BHYT

Kết quả chủ yếu thực hiện BHXH, BHYT quý I/2023

BHXH Việt Nam: 28 năm xây dựng và phát triển

BH thất nghiệp: "Bệ đỡ" của người lao động

Dấu ấn công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tết ấm an sinh

Ngành BHXH Việt Nam triển khai Đề án 06: Kết quả nổi bật

190 DN đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện BHXH, BHYT được tôn vinh

Tìm hiểu sơ đồ phát triển “hệ sinh thái số” ngành BHXH Việt Nam

PortalAdv
PortalCatRight
PortalTopRead

Đọc nhiều

Điều diệu kỳ từ tấm thẻ BHYT

Thường trực Ủy ban Xã hội nghe báo cáo Dự án Luật BHXH (sửa đổi)

BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai 2 nhóm TTHC liên thông

HĐQL BHXH giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Đồng Nai

Lời cảm ơn của Tạp chí BHXH

Nhiều người lao động đang có mức lương hưu trên 50 triệu đồng/tháng

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Bình Dương: Người tham gia BHXH đạt tỷ lệ cao trong lực lượng lao động

Mua bán GCN nghỉ việc hưởng BHXH- Cần xử lý triệt để

Đằng sau hành trình 30 năm của Tập đoàn Geleximco

Khai mạc Triển lãm Hành trình theo dấu chân Bác Hồ qua sưu tập tem và bưu ảnh

BHXH TP.Hải Phòng ra quân hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam 1/7

Bản tin Podcast tổng hợp tuần 4 tháng 6/2023 (19/6/2023-3/6/2023)

Huyện Triệu Phong (Quảng Trị): Các Gian hàng an sinh xã hội thu hút nhiều người dân tham gia

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Cần sửa đổi toàn diện Luật BHYT để tháo gỡ vướng mắc

Ngành BHXH Việt Nam sẽ kiên định, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Điều tra, khởi tố các hành vi trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp

Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp đầu tư quỹ BHXH an toàn, bền vững và hiệu quả

PortalAdv
PortalAdv
PortalAdv
PortalFooter
Phần mềm CMS liên hệ 0903234444